บท บก.ข่าวชัด เม.ย.64 “คุรุปัญญาบาง”
1 min read สธ.เปลี่ยนผ่านมาหลายยุค แต่ละยุคมีความแตกต่างกัน โดยสิ้นเชิง บางยุค สธ.มี รมต. นับถือต่างศาสนา มีความพยายามปรับเปลี่ยนตำราเรียน ไปตามคำสอนในศาสนานั้นๆ แต่สุดท้าย บุญญฤทธิ์มีอานุภาพ รมต.สธ.ในยุคนั้น แพ้ภัยตนเอง จนกลายเป็นตำนาน สธ. ปัจจุบัน สธ.มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น กระแสร้อน สธ. มีนักเคลื่อนไหวทางการเมือง แปรสภาพเป็น รมต. คือกลุ่ม ปปส.กปปส. แต่ต้องคดีอาญาแผ่นดิน หลุดทั้งตำแหน่ง รมต. และ พปชร. ตามรัฐธรรมนูญกำหนด จึงมีความจำเป็นยิ่งที่รัฐบาลต้องหาบุคคล มีความรู้ ความสามารถ มาดำรงตำแหน่ง รมต. โดยกำหนดนโยบายการศึกษาไทย ไม่ตกยุคในอนาคต ตำแหน่ง รมต.สธ.นั้น คือรากฐานและวิสัยทัศน์ของบุคคลนั้นๆ ที่จะก้าวเดินต่อไป หรือในการสานต่อจากนโยบายคนเดิม การดำรงตำแหน่งสูงสุดของ สธ. ตามทฤษฎีการเมือง ทั่วโลกพึงกระทำกัน เพราะ รมต.สธ. มีบทบาทสำคัญ ในการพัฒนาประเทศด้านการศึกษา มีความรู้จริงในวงการศึกษา และภูมิหลังเป็นที่เชื่อถือของประชาชน จะสามารถพัฒนาการศึกษาไทย เท่าเทียมต่างประเทศ แต่มิใช่ล้าหลัง ซึ่งปัจจุบันการศึกษาไทย ไม่ได้รับการแยกออก ข้อไหนความรู้ท่องจำ ข้อไหนความรู้จากประสบการณ์จริง เช่นวิธีคิดและอ่านมากขึ้น ขณะนี้ คนไทยขาดการอ่านหนังสือ มีความเบื่อหน่ายการอ่านหนังสือ ขาดการเรียนรู้จากตำรับตำรา อันเป็นองค์ประกอบสำคัญในการศึกษาไทย เพราะมัวแต่ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ท่องแต่ในโลกโซเชียล อันเป็นนามธรรม ซึ่งเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ เติบโตมากับมือถือ คิดเพียงว่าโลกทั้งใบตนรู้หมด …………? สธ.ไม่เคยส่งเสริมการอ่านหนังสือ เพียงสอน บวก ลบ คูณ หาร และท่องจำ แต่วิธีคิดเป็น พูดเป็น ล้วนอยู่นอกตำรา สธ. เด็กและเยาวชนไทย จึงถูกชักจูงให้หลงผิดโดยง่าย เพระขาดหลักคิดเป็น ตำราพหูสูต มีกำหนดไว้ให้ อ่านพูด เขียน ฟัง สามารถสร้างเด็กและเยาวชนไทย ไม่แพ้เด็กต่างชาติ หากส่งเสริมตั้งแต่อนุบาลเป็นต้นไป บุคลากร การศึกษาต้องรู้จริง มิใช่แต่ในนามบุคลากรการศึกษา เท่านั้น ความคิดคุรุทางปัญญา มีความประพฤติผิด นอกตำรา โดยเฉพาะพฤติกรรมย่ำยี ความเป็นบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งบุคคลใดก็ตาม ได้รับยกย่องเป็นครู ต้องประพฤติในจารีตที่งดงาม ตามควรแก่การเคารพนับถือ แก่บุคคลทั่วไป ตรงกันข้าม บุคลากรทางการศึกษาส่วนหนึ่ง ไม่ประพฤติตนเป็นที่เคารพแก่สาธารณชน ทั่วไปในปัจจุบัน เสี่ยงดวง เล่นหวย ผิดศีลธรรมในข้อกาเม อันเป็นศีลหนึ่งในห้าข้อของพุทธศาสนา ทำให้เกิดผิดจริยธรรม และคุณธรรม โดยขาดจิตสำนึกมายาวนาน การมี รมต.สธ.ที่ดี เป็นเรื่องสำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะรัฐบาลขณะนี้ ไม่ประสีประสาอะไรกับความเป็นไปในสังคมภาคประชาชน ในประเทศนี้ คิดคำนึงประการเดียว รัฐบาลนี้ต้องอยู่ให้ยาวนานที่สุด การศึกษาไทยจึงตกต่ำมาตลอด เจ็ดปี ซึ่งปรากฏมีบุคลากรทางการศึกษา ย่ำยีศิษย์หลายคดี แต่รัฐบาลไม่ใส่ใจต่อสิทธิที่เกิดขึ้น ปัญหาของ รมต.สธ.คนปัจจุบัน ต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ลบภาพเดิมๆออกให้หมด แล้วชูนโยบายสธ.ยุคใหม่ การศึกษาที่ดี คือการส่งเสริมการศึกษาให้เท่าเทียมนานาชาติ สร้างคุณภาพพลเมือง เด็กและเยาวชนไทย เข้าไปร่วมพัฒนาบ้านเมืองในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะการรวมกันอย่างสันติ มีวิสัยทัศน์การพัฒนาในทุกด้าน มิใช่ช่วยกันฉุดรั้งประเทศไทยถอยลงคลอง
การศึกษาหากหมกตัวอยู่กับสิ่งเดิมๆ มันไม่ได้ช่วยพัฒนาหลักคิดแต่อย่างไร เพราะต้นทุนชีวิต ล้วนมีความแตกต่าง การเรียนรู้ เขียนอ่าน พูดฟัง จึงเป็นปฐมบท
นานมาแล้ว การศึกษาไทย ไร้การพัฒนา ไปในทางที่ถูก ที่ควรจะเป็น เพราะการเมืองมุ่งมั่น แสวงหาแต่อำนาจ นโยบายการศึกษาไทย จึงกลายเป็นฝุ่นผง บนเศษกระดาษใต้พรม แม้เขียนไว้สวยหรู แต่ทำไม่ได้ เท่ากับได้แต่พูด เพราะบุคลากรการศึกษาไทย ไม่ทำตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อเด็กและเยาวชน มีทัศนคติเก็บกดความหรูหรา ไม่เรียนรู้เพิ่มเติมในความเป็นบุคลากรการศึกษาของชาติที่ดี และมีคุณค่าทางสังคม ตกเป็นเหยื่อความโก้หรู พร้อมสร้างหนี้สินล้นพ้นตัว วันนี้ ครูทั่วประเทศ รวมกันมีหนี้สินจำนวนมหาศาล เพราะตกหลุมกับวัตถุนิยม จึงตกเป็นข่าวเสมอ นั่นเพราะบุคลากร การศึกษา ไม่ปฏิบัติตน ให้สมเกียรติฐานะ ความเป็นครู ขาดการยั้งคิด จมปลักกับความคิดเก่าๆ ไม่พัฒนาความเป็นครุทางปัญญา การศึกษาไทยจึงขาดโอกาสการพัฒนาในทิศทางที่ควรจะเป็น
Loading…