ศุกร์. พ.ย. 1st, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

ตาก โครงการเส้นทางรถไฟสายแม่สอด-ตาก-นครสวรรค์ อุโมงค์ 4 แห่ง ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย รรท.ผวจ.ตาก เปิดประชุมสัมมนาครั้งที่ 3

1 min read

ตาก โครงการเส้นทางรถไฟสายแม่สอด-ตาก-นครสวรรค์ อุโมงค์ 4 แห่ง ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย รรท.ผวจ.ตาก เปิดประชุมสัมมนาครั้งที่ 3 สู่เส้นทางเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาสรุปผลการศึกษา (สัมมนาครั้งที่ 3) งานสำรวจ ออกแบบรายละเอียด และจัดทำรายงานผลกกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมการก่อสร้างทางรถไฟ สายแม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ โดยมี ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบ Zoom conference ที่ห้องประชุมทีลอซู ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดตาก อ.เมือง จ.ตาก

รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายแม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ เป็นการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการลงทุนในโครงการที่สำคัญของประเทศ บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจสายตะวันออกตะวันตก East West Economic corridor เมืองหน้าด่านประตูการค้าชายแดน ประตู Asean Economics Community AEC ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด)

ทั้งโครงการต่อเนื่อง และโครงการใหม่ที่มีความพร้อม โดยโครงการดังกล่าว เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางที่กระทรวงคมนาคม ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการขนส่งสินค้า ผู้โดยสาร และเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งการพัฒนาระบบรถไฟสามารถลดระยะเวลาและประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ในภาคการขนส่งของประเทศ ลดปัญหามลพิษที่มีต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งสาธารณะ ทั้งพื้นที่ชนบท เมือง และระหว่างประเทศ และจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการทางรางให้มากยิ่งขึ้น เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนน และนอกจากจะให้ความสำคัญกับการขนส่งผู้โดยสารแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการบริการขนส่งสินค้า รวมทั้งเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวตามแหล่งสถานที่ที่สำคัญในเขตภาคเหนือ และเพิ่มประสิทธิภาพของโครงข่ายการขนส่งทางรถไฟ

โดยโครงการดังกล่าว มีแนวเส้นทางรถไฟแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 นครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก มี 24 สถานี ระยะทาง 186.77 กิโลเมตร และช่วงที่ 2 ตาก-แม่สอด มี 5 สถานี ระยะทาง 68.15 กิโลเมตร สำหรับในพื้นที่จังหวัดตาก มี 8 สถานี ได้แก่ สถานีวังเจ้า , สถานีวังหิน , สถานีหนองบัวใต้ , สถานีตาก , สถานีด่านแม่ละเมา , สถานีแม่ปะ , สถานีแม่สอด และสถานีด่านแม่สอด

สำหรับการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผลการศึกษาโครงการด้านวิศวกรรม ผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน และเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดและท้องถิ่นในจังหวัดตามแนวเส้นทางได้แสดงความคิดเห็น เพื่อนำมาประกอบการดำเนินการออกแบบรายละเอียดในขั้นตอนต่อไป

โครงการ เส้นทางรถไฟสายแม่สอด-ตาก-นครสวรรค์ หากมีการก่อสร้างแล้วเสร็จ พระถือว่าเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ที่มีการขุดเจาะอุโมงค์ที่ยาวที่สุด โดยจะมีอุโมงค์รวมทั้งหมด อุโมงค์ 4 แห่ง นอกเหนือจากจะเป็นการพัฒนาระบบคมนาคม ในเระบบราง เพื่อการขนส่งสินค้าและการคมนาคมของประชาชน แล้ว ยังเป็นเส้นทางแห่งการท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย บนระเบียงเศรษฐกิจ EWEC ประตู AEC อีกด้วย เส้นทางรถไฟ สายนี้ถือว่าเป็นการเปิดฟ้าเมืองตาก พัฒนาสู่ความเจริญที่ยั่งยืน ทั้งเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวการค้าระหว่างประเทศ

Loading…


You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.