รร.สาธิต มรภ.ยะลา จัดการเรียนการสอนโครงการวิจัยต้นแบบนโยบายการศึกษาบนพื้นฐานกระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาสมรรถนะเชิงสันติภาพที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในพื้นที่
1 min readโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาได้ดำเนินกระบวนการจัดการเรียนการสอนโครงการวิจัยต้นแบบนโยบายการศึกษาบนพื้นฐานกระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาสมรรถนะเชิงสันติภาพที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ที่นำโดยผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาและครูผู้สอนระดับปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 ถึงอนุบาล 3 ได้ดำเนินการขับเคลื่อนหลักสูตรสันติภาพศึกษาที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ดรจิราภรณ์มั่นเศรษฐวิทย์ผู้ดำเนินการวิจัยโครงการวิจัยต้นแบบนโยบายการศึกษาบนพื้นฐานกระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาสมรรถนะเรื่องสันติภาพที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์โดยสถาบันสันติศึกษาและคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผศ.ดร.มูหัมมัดตอลาล แกมะ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า การดำเนินโครงการวิจัยในครั้งนี้เพื่อนำไปสู่การทดลองโดยการนำหลักสูตรเสริมสร้างสันติภาพเด็กปฐมวัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ( PPP-S-Thai ) เพื่อให้มีความเหมาะสมเป็นไปได้ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีสมรรถนะเชิงสันติภาพโดยครูปฐมวัยต้องทำการศึกษาและการทดลองผ่านการเรียนรู้ทั้งในสถานการณ์ของการรู้เรียนตามปกติและสามารถนำไปใช้ร่วมกับสถานการณ์ของการเรียนรู้ในภาวะวิกฤตโดยใช้การเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ควบคู่กันไปโดยคำนึงถึงเด็กปฐมวัยและการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา