นนทบุรี คลิปติ๊กต๊อก สาวปล่อยปลาเรือด่วนชนโป๊ะบริษัทเผยกระแสน้ำสูงกระแสลมพัดแรง
1 min readจากกรณีมีผู้ใช้ติ๊กต๊อกโพสต์คลิปมีผู้หญิงวัยกลางคนนั่งทำกิจกรรมปล่อยปลาอยู่บนโป๊ะเรือบริเวณท่าน้ำเทวราชกุญชร เมื่อวันที่ 4 ม.ค.65 เวลา13.04 น.มีเรือด่วนเจ้าพระยา 193 วิ่งมาด้วยความเร็วท้ายเรือสะบัดมาเฉี่ยวโป๊ะเรือทำให้หญิงคนดังกล่าวร้องด้วยความตกใจเสียหลักล้มลงอย่างแรง หลังคลิปนี้ลงในโซเชียลมีผู้เข้ามาวิพากวิจารเป็นจำนวนมาก
เมื่อเวลา17.00 น.วันที่ 5 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ต.บางศรีเมือง อ.เมือง จ.นนทบุรี พบนายอนุไชย์ ทองไถ่ผา ตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา เปิดเผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวกับทางผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นจากคลิปที่พบ หลังจากเกิดเหตุเราได้ดำเนินการเรียกนายท้ายประจำเรือเข้าสอบสวนและให้กองเดินเรือเข้าสำรวจพื้นที่ทั้งหมด สาเหตุสรุปได้ 2 ปัจจัย ระยะโป๊ะตั้งแต่วันเทเวศร์ ถึงวัดเทวราชกุญชร มีระยะห่างจากโป๊ะไม่ถึง 100 เมตร ค่อนข้างใกล้ ขณะเกิดเหตุระดับน้ำขึ้นสูง และระหว่างที่เรือออกจากโป๊ะเทเวศร์ผ่านบริเวณหน้าโป๊ะวัดเทวราชกุญชร ซึ่งขณะนั้นกระแสน้ำสูง และกระแสลมพัด บริเวณท้ายเรือไม่พ้นโป๊ะ สะบัดเข้ามาครูดที่โป๊ะวัดเทวราชกุญชร เราตีให้เป็นความประมาทของนายท้ายประจำเรือร่วมด้วย นายท้ายคาดการณ์ว่าท้ายเรือจะพ้นโป๊ะ ซึ่งจริงๆแล้วไม่พ้นบริเวณท้ายสามเหลี่ยมไปกระแทกกับโป๊ะวัดเทวราชกุญชร ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนหรือคุณครูรุ่งทำกิจกรรมปล่อยปลาพอดี เรือลำดังกล่าวออกจากท่าเรือวัดสิงขรมุ่งหน้าไปยังท่าเรือนนทบุรี เส้นทางในท่าเรือเทเวศร์เป็นส่วนหนึ่งของท่าเรือด่วนท้องส้ม 193 โดยปกติทางบริษัทกำหนดความเร็วตลอดเส้นทางตามระเบียบของกรมเจ้าท่าระบุไว้ชัดเจน หลังจากเห็นคลิปได้ให้กองเดินเรือและส่วนปฏิบัติการได้ตรวจสอบอัตราการเร่งเครื่องของเรือ ซึ่งเป็นอัตราความเร่งเครื่องปกติ ดูจากในคลิปเหมือนเร็วเพราะเราอยู่ใกล้ ซึ่งความเป็นจริงแล้วถ้าเราสังเกตดีๆ เรือด่วน หรือเรือโดยสารทุกประเภทจะมีการเร่งเครื่องแบบนี้อยู่แล้ว เพราะระยะเวลาเร่งเครื่องจะมีอัตราการพุ่งตัวออกไปซึ่งเป็นเหตุการณ์ปกติ เราอาจจะดูหวือหวาเพราะอยู่ใกล้ ทุกครั้งที่มีการเร่งเครื่องเราจะไม่ให้คนที่ไม่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรือไม่ให้อยู่บริเวณนั้นเลย
นายอนุไชย์ กล่าวต่อว่าหลังเกิดเหตุทางบริษัทได้เข้าติดต่อผู้เสียหายทันที ได้พูดคุยชี้แจงปัญหา และลักษณะของปัญหาต่างๆ รวมไปถึงขอโทษและขออภัยผู้ประสบเหตุต่างๆ ทางคุณรุ่งก็เข้าใจ และแจ้งเราให้กำชับเรื่องความปลอดภัยหลังจากนี้มากขึ้น เราก็รับปากและได้มีคำสั่งแล้วแต่กรรมการผู้จัดการให้กำชับนายท้ายทุกคน และเรือทุกลำ เวลาที่จะเข้าเทียบเรือหรือออกจากโป๊ะ ก็กำชับให้มีความระมัดระวังมากขึ้นและเพิ่มความเข้มงวดในการชะลอความเร็วทั้งหมดของเรือทุกลำในส่วนของบริษัทก็จะดำเนินการลงคำสั่งเข้มงวดให้มากขึ้น อยากจะขอความร่วมมือ ซึ่งตอนนี้เราได้ร่วมมือกับกรมเจ้าท่าบริเวณพื้นที่โป๊ะอยากให้ทำกิจกรรมแค่เพียงชั่วครู่ อาจจะขอความร่วมมือจากทางเจ้าของโป๊ะด้วย อาจจะมีเจ้าหน้าที่มาให้ข้อมูลมากขึ้น ในส่วนผู้ประกอบการเดินเรือและผู้ขับขี่เรือเราก็จะกำชับ ให้ขับขี่ให้ปลอดภัยมากกว่านี้แน่นอน แต่ในส่วนของบริเวณท่าเรือส่วนตัว หรือเป็นกรณีของท่าเรือโดยสารทางบริษัทหรือทางกรมเจ้าท่าจะมีเจ้าหน้าที่ให้อยู่แล้ว ซึ่งเราจะไม่ให้ผู้โดยสารหรือประชาชนลงไปบริเวณโต๊ะอยู่แล้วเนื่องจากว่ามีเรือเข้าออกตลอดเวลา ซึ่งถ้าไม่มีเรือเข้าก็จะไม่ให้ลงเลยเพราะโป๊ะต่อให้อยู่นิ่งๆไม่มีเรือ แต่ถ้ามีกระแสน้ำหรือกระแสลมก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ กรณีแบบนี้เราก็อาจจะต้องขอความร่วมมือกับทางเจ้าของโป๊ะที่อาจจะช่วยติดป้ายหรือมีเจ้าหน้าที่มาดูแลประชาชนที่ใช้โป๊ะมากขึ้นเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ทั้งนี้ทั้งนั้นทางกรมเจ้าท่าจะส่งทางเจ้าหน้าที่มาดูร่วมด้วยซึ่งจะเป็นการดูแลของหน่วยงานรัฐกับเจ้าของโป๊ะ และภาคเอกชนต่างๆร่วมกันดูแลมากขึ้น