จันทร์. พ.ย. 18th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

บุรีรัมย์ เดินหน้าถนนเลี่ยงเมืองนางรอง มั่นใจระบายการจราจรเทศกาลได้

1 min read

บุรีรัมย์-เดินหน้าสร้างถนนเลี่ยงเมืองนางรอง อ.นางรอง หลังถูกชาวบ้านค้านมาหลายครั้ง ยืนยันสร้างถนนจะสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรในช่วงเทศกาลได้ดี และไม่ส่งผลกระทบต่อวิธีคนเมืองนางรองอย่างแน่นอน

วันที่ 19 ส.ค.66 หลังจากก่อนหน้านี้ ชาวบ้านในตัวอำเภอนางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาคัดค้านการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองนางรอง มาโดยตลอด ชาวบ้านอ้างว่าจะส่งผลกระทบต่อการค้าขายในตัวอำเภอนางรอง และอาจจะทำให้เอกลักษณ์ของอำเภอนางรอง เช่นข้าวขาหมู อาจจะกลายเป็นตำนาน เนื่องจากผู้ใช้รถใช้ถนนจะใช้ทางเลี่ยงเมืองมากกว่าการขับรถวิ่งผ่านตัวอำเภอ

ล่าสุด กรมทางหลวงได้มีการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรทางเลี่ยงเมืองนางรอง (ด้านใต้) โดยการประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลสรุปการศึกษาโครงการ ครอบคลุมผลการศึกษาด้านวิศวกรรมและจราจร ด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม

และผลการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการศึกษาของโครงการ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุมได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาประกอบการจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษาโครงการให้มีความสมบูรณ์ต่อไป โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้บริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ได้นำเสนอสรุปผลการศึกษาโครงการ โดยมีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้ สำหรับพื้นที่โครงการตั้งอยู่บริเวณอำเภอนางรอง และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ มีจุดเริ่มต้นโครงการบนทางหลวงหมายเลข 24 บริเวณ กม.117+500 แนวเส้นทางมุ่งไปทางทิศใต้ ประมาณ

2.7 กิโลเมตร ตัดผ่านพื้นที่เกษตรกรรมบริเวณบ้านหนองโบสถ์ จากนั้นมุ่งเบี่ยงไปทางทิศตะวันออก ไปจบถึงบริเวณลำท้องเรือ แล้วมุ่งเบี่ยงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มุ่งหน้าไปตัดทางหลวงหมายเลข 24 ประมาณ กม.129+170 ซึ่งอยู่ระหว่างสถานีบริการ NGV กับโฮมช็อป สาขานางรอง แล้วเข้าสู่จุดสิ้นสุดโครงการโดยมุ่งไปทางทิศเหนือเพื่อเชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 218 ประมาณ กม. 48+000 รวมระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร

โดยรูปแบบการพัฒนาถนนโครงการ แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ ดังนี้ 1.รูปแบบทั่วไปของถนนโครงการ มีเขตทางกว้าง 60 เมตร ออกแบบเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร (ไป-กลับ) แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลางแบบกำแพงกั้น (Barrier Median) 2.รูปแบบทางคู่ขนานบริเวณย่านชุมชนของโครงการ (ช่วง กม.3+100 ถึง กม.4+600) มีเขตทางกว้าง 70 เมตร

โดยออกแบบเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร (ไป-กลับ) แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลางแบบกำแพงกั้น (Barrier Median) พร้อมทางคู่ขนานขนาด 2 ช่องจราจรต่อหนึ่งทิศทาง 3.รูปแบบบริเวณจุดกลับรถโครงการ มีจุดกลับรถของโครงการทั้งหมด 15 ตำแหน่ง แบ่งเป็นรูปแบบจุดกลับรถใต้สะพาน ช่องลอด ความสูง 3.50 เมตร จำนวน 6 ตำแหน่ง จุดกลับรถใต้สะพาน ช่องลอด ความสูง 5.50 เมตร จำนวน 6 ตำแหน่ง และจุดกลับรถระดับพื้น จำนวน 3 ตำแหน่ง

4.รูปแบบจุดตัดทางแยก มีการออกแบบจุดตัดทางแยก จำนวน 5 จุดตัด ดังนี้
1.รูปแบบจุดตัดทางแยกบริเวณจุดเริ่มต้นโครงการ บนทางหลวงหมายเลข 24 ออกแบบเป็นสะพานยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 24 เดิม เพื่อรองรับรถที่ต้องการเดินทางไปอำเภอหนองกี่ (1 ทิศทาง) โดยยกข้ามถนนในทิศทางเลี้ยวขวา เพื่อให้เข้าสู่ถนนโครงการได้อย่างอิสระโดยไม่ตัดกระแสจราจร และทิศการเดินทางออกจากถนนโครงการที่ต้องการเลี้ยวขวาไปอำเภอนางรอง ให้ไปใช้จุดกลับรถบริเวณใต้สะพานยกระดับ

2.รูปแบบจุดตัดทางแยกบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 348 ออกแบบเป็นสะพานยกระดับบนถนนโครงการ เพื่อรองรับรถที่ต้องการเดินทางไปอำเภอหนองกี่และไปอำเภอเมืองบุรีรัมย์ (2 ทิศทาง) และออกแบบเป็นวงเวียนระดับพื้น เพื่อรองรับรถทางตรงและเลี้ยวขวาทุกทิศทางบนทางหลวงหมายเลข 348 ที่ตัดกับถนนโครงการ

3.รูปแบบจุดตัดทางแยกบริเวณจุดตัดทางหลวงชนบท บร.3001 ออกแบบเป็นสะพานยกระดับบนถนนโครงการ เพื่อรองรับรถที่ต้องการเดินทางไปอำเภอหนองกี่และไปอำเภอบุรีรัมย์ (2 ทิศทาง) และบริเวณทางแยกระดับพื้นออกแบบเป็นทางแยกควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร เพื่อรองรับรถเลี้ยวขวาทุกทิศทาง
4.รูปแบบจุดตัดทางแยกบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 24 ด้านทิศตะวันออก ออกแบบเป็นสะพานยกระดับบนถนนโครงการข้ามทางหลวงหมายเลข 24 เพื่อรองรับรถที่ต้องการไปอำเภอเมืองบุรีรัมย์และอำเภอ

ประโคนชัยเป็นรูปแบบสะพานยกระดับรูปตัววาย (Y) โดยสะพานทางตรงรองรับรถที่ต้องการไปอำเภอเมืองบุรีรัมย์ และมีสะพานเชื่อมต่อเพื่อรองรับรถที่ต้องการเลี้ยวขวาเพื่อไปอำเภอประโคนชัย และทางแยกระดับพื้นมีลักษณะเป็น วงเวียน เพื่อรองรับรถเลี้ยวขวาทุกทิศทาง

5.รูปแบบจุดตัดทางแยกบริเวณจุดสิ้นสุดโครงการ บนทางหลวงหมายเลข 218 ออกแบบเป็นทางแยกระดับพื้นควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร เพื่อรองรับรถที่ต้องการเลี้ยวขวาออกจากถนนโครงการไปยังอำเภอเมืองบุรีรัมย์และรถที่มาจากอำเภอเมืองบุรีรัมย์ต้องการเดินทางไปยังอำเภอนางรอง โดยรถที่มาจากอำเภอนางรองต้องการเดินทางไปยังอำเภอบุรีรัมย์สามารถเดินทางได้อย่างอิสระไม่จำเป็นต้องหยุดรอสัญญาณไฟจราจร

ทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ได้ดำเนินการศึกษาและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการ ครอบคลุมทุกกิจกรรมการก่อสร้าง พร้อมทั้งกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่สำคัญไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมโดยรอบโครงการให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

ภายหลังการประชุมในครั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ของกรมทางหลวง จะดำเนินการรวบรวมข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษาโครงการให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ 2 ช่องทาง โครงการดังกล่าวเชื่อว่าจะสามารถลดปัญหาการจราจรที่หนาแน่นในทุกเทศกาลได้เป็นอย่างดี

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.