เต้ “มงคลกิตติ์” บุกยื่นหนังสือถึง “นายกเศรษฐา” จี้ทวงคืนเขากระโดง ( มีคลิป)
1 min read วันที่ 31 ต.ค.66 เวลา 11.00 น. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร แบบบัญชีรายชื่อ-อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ฐานะ ประธานมูลนิธิเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น(มตช.) เดินทางไป ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
ผ่าน นายธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี
ให้ดำเนินการดังนี้
1.สั่งการ เร่งรัดให้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ กำกับ กรมที่ดิน เร่งดำเนินการ เพิกถอน โฉนด-หนังสือรับรองการใช้ประโยชน์ ในที่ดิน 5,083 ไร่ ซึ่งอยู่การครอบครองของเอกชน กลับคืนสู่ การรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีการหนังสือแสดงสิทธิฯ 772 ฉบับ แบ่งเป็นโฉนด 396 ฉบับ และหนังสือรับรองการทำประโยชน์ 376 ฉบับ ตามคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ให้อธิบดีกรมที่ดิน(ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ทั้งนี้ ให้ อธิบดีกรมที่ดิน(ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด โดยมีข้อสังเกตเกี่ยวกับแนวทางหรือวิธีการดำเนินการให้เป็นไปตามคำพิพากษา ให้ผู้การรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมกับคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ทำการตรวจสอบแนวเขตที่ดินบริเวณเขากระโดง ตำบลอิสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อหาแนวเขตที่ดินที่เป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตามคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขแดงที่ 842 – 876/2560 และที่ 8027/2561 และคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 3 คดีหมายเลขแดงที่ 1112/2563 เพื่อให้คณะกรรมการสอบสวนจัดทำรายงานการสอบสวนให้แล้วเสร็จตามหลักเกณฑ์ วิธีการที่ประมวลกฎหมายที่ดิน กฎและระเบียบที่เกี่ยวข้อง สั่ง ณ 30 มี.ค.2566
2.เร่งรัดการให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ฐานะกำกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับเอกชนทุกแปลง ที่เอาที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย ไปออกโฉนดโดยมิชอบ(ขายต่อเป็นทอดๆ) ให้คำนวณระยะเวลาครอบครองรายแปลง โดยคำนวณจากภาพถ่ายทางอากาศเดิมว่า ที่ดินเดิมมีปริมาณหิน-ปริมาณดินของเขากระโดงหายไปจากสภาพเดิมเท่าใด และ ให้เพิ่มค่าปรับเป็นค่าเช่ารายเดือน ให้คำนวณรวมเป็นเงินในการชดใช้หนี้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย ให้เป็นรายได้ของแผ่นดินต่อไป ให้คิดตั้งแต่ 26 ต.ค.2515 ย้อนหลัง 51 ปี พร้อมดอกร้อย 7.5% ต่อ ปี