อาทิตย์. พ.ย. 24th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

รองพ่อเมืองศรีสะเกษเปิดกิจกรรมปลุกพลัง D+ คนรุ่นใหม่ “ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ เซฟเซ๊กส์ (Safe Sex)” และวินัยจราจร ความปลอดบนท้องถนน ปีที่3

1 min read

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสำรวยเกษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการปลุกพลัง D+ คนรุ่นใหม่ “ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ เซฟเซ๊กส์ (Safe Sex) และวินัยจราจร ความปลอดบนท้องถนน ปีที่3 ซึ่งสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ (สสส) ภาคีเครือข่ายการทำงานด้านเด็กและเยาวชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม จัดขึ้น โดยมี นายพชร บุญเหลือ ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายพงศ์ภัค มงคลชัยพาณิชย์ ที่ปรึกษาสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และผู้ประสานงานสมาพันธ์เด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ นำเด็กนักเรียนและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมด้วยอย่างคึกคัก ทั้งนี้เพื่อเป็นการรณรงค์หรือกระตุ้นเตือยภัยที่ใกล้ตัว ให้เด็กและเยาวชนหลีกเลี่ยงจากสิ่งเสพติด “ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ เซฟเซ๊กส์ (Safe Sex)”และมีวินัยจราจร ความปลอดบนท้องถนนต่อไป

นายพชร กล่าวว่า จากสถานการณ์ด้านเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีสถิติความเสี่ยงทางด้านสุขภาพที่ทำให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ประสบกับปัญหาทางสังคม และมีผลต่อการพัฒนา โดยเมื่อปี 2554 มีข้อมูลอัตราการสูบบุหรี่ของเยาวชนเป็นอับดับ 2 ของประเทศ และข้อมูลอัตราการเพิ่มจำนวนของนักดื่มหน้าใหม่ อยู่อันดับที่ 5 ของประเทศ จากการสำรวจของศูนย์วิจัยปัญหาสุราแห่งชาติ โดยเด็กและเยาวชน ปัจจุบันนี้ตกเป็นเครื่องมือของสื่อการโฆษณาเชิญชวน ต่างๆ รวมทั้งการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชนในการที่จะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีความง่ายมากขึ้น ซึ่งมีหลายปัจจัย ทั้งเกิดจากสิ่งจูงใจเช่น การจัดโปรโมชั่น การจัดดนตรีที่วัยรุ่นชื่นชอบ การทำการตลาดของทุนเหล่านี้ เข้ามามีบทบาทในสังคมมากขึ้น จากการโฆษณาแฝงผ่านช่องทางการ CSR ทำให้เด็กและเยาวชนมีการรับรู้ และอาจจะติดจากความเคยชิน จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป มีโอกาสที่เด็กและเยาวชนเหล่านี้จะเป็นลูกค้าหรือผู้สนับสนุนในผลิตภัณฑ์ไปอีก 20-30 ปีข้างหน้า ดังนั้นการรู้เท่าทันกลไกต่างๆ หรือสิ่งยั่วยุต่างๆ ทำให้เด็กและเยาวชนขาดภูมิคุ้มกันที่ดี แต่ก็ยังนับว่าเป็นความโชคดีที่ประเทศไทยมี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในการคุ้มครองเด็กและเยาวชนไทย ปีนี้เป็นปีที่ 12 ที่ได้มีการประกาศและบังคับใช้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ ดังนั้น เครือข่ายต่างๆ ทั้งองค์กรเด็กและเยาวชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม ซึ่งมีหลายปัจจัย ทั้งเกิดจากสิ่งจูงใจเช่น การจัดโปรโมชั่น การจัดดนตรีที่วัยรุ่นชื่นชอบ การทำการตลาดของทุนเหล่านี้ เข้ามามีบทบาทในสังคมมากขึ้น จากการโฆษณาแฝงผ่านช่องทางการ CSR ทำให้เด็กและเยาวชนมีการรับรู้ และอาจจะติดจากความเคยชิน จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป มีโอกาสที่เด็กและเยาวชนเหล่านี้จะเป็นลูกค้าหรือผู้สนับสนุนในผลิตภัณฑ์ไปอีก 20-30 ปีข้างหน้า ดังนั้นการรู้เท่าทันกลไกต่างๆ หรือสิ่งยั่วยุต่างๆ ทำให้เด็กและเยาวชนขาดภูมิคุ้มกันที่ดี แต่ก็ยังนับว่าเป็นความโชคดีที่ประเทศไทยมี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในการคุ้มครองเด็กและเยาวชนไทย ปีนี้เป็นปีที่ 12 ที่ได้มีการประกาศและบังคับใช้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ ดังนั้น เครือข่ายต่างๆ ทั้งองค์กรเด็กและเยาวชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการปลุกพลัง D+ คนรุ่นใหม่ “ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ เซฟเซ๊กส์ (Safe Sex) และวินัยจราจร ความปลอดบนท้องถนน ปีที่3 ขึ้น เพื่อเป็นการรณรงค์หรือกระตุ้นเตือยภัยที่ใกล้ตัว ให้เด็กและเยาวชนหลีกเลี่ยงจากสิ่งเสพติด “ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ เซฟเซ๊กส์ (Safe Sex) และมีวินัยจราจร ความปลอดบนท้องถนนต่อไป

ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.