อาทิตย์. พ.ย. 24th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

อดีตผู้ว่าอำนาจเจริญ นำม็อบชาวบ้านหนองไผ่ค้านสร้างสะพานยกระดับสามแยกพืชสวน

1 min read

ศรีสะเกษ อดีตผู้ว่าอำนาจเจริญ นำม็อบชาวบ้านหนองไผ่ค้านสร้างสะพานยกระดับสามแยกพืชสวน อ้างปริมาณการจราจรไม่ได้มีความแออัดหนาแน่นรถติดไฟแดงมีไม่ถึง 10 คันต่อครั้ง ขณะที่ รอง ผวจ.ศรีสะเกษเตรียมหารือส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อยุติเรื่องนี้แล้ว

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 12 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษหลังเก่า อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ อดีต ผวจ.อำนาจเจริญ ในฐานะประธานชุมชน ต.หนองไผ่ ได้นำประชาชนชาว ต.หนองไผ่ ซึ่งส่วนมากแล้วเป็นผู้ประกอบกิจการร้านค้าและธุรกิจต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ตาม 2 ข้างถนนบริเวณสามแยกพืชสวน ต.หนองไผ่ อ.เมืองศรีสะเกษ จำนวนประมาณ 20 คน พากันมาชูป้ายคัดค้านการก่อสร้างสะพานยกระดับบริเวณสามแยกพืชสวน ข้อความว่า มีสะพานค้าขายไม่ได้ สะพานลงที่นี่รถไปติดที่ไหน ไม่เอาสะพาน ชาวหนองไผ่ไม่เอาสะพาน เปลี่ยนสะพานเป็นอุโมงค์ได้มั๊ย แยกพืชสวนแยกโรงไอติม แยก อส. แยกนิกรมอเตอร์ ที่ไหนรถไม่ติด ต่อมาได้มีนายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษมาพบกับกลุ่มชาวบ้าน และได้เชิญกลุ่มชาวบ้านทั้งหมดขึ้นไปประชุมร่วมกันที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อรับทราบข้อเรียกร้อง จากนั้น นายสุริยะ ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้กับ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ อดีต ผวจ.อำนาจเจริญ ในฐานะประธานชุมชนตำบลหนองไผ่ กล่าวว่า ตามที่กรมทางหลวงได้ดำเนินโครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรทางเลี่ยงเมืองศรีสะเกษ (ด้านเหนือ)โดยว่าจ้างให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาแห่งหนึ่งเป็นผู้ดำเนินการนั้น ประชาชนชาว ต.หนองไผ่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างสะพานยกระดับข้ามแยกพืชสวน เพราะเห็นว่า โครงการดังกล่าวขาดความเหมาะสมกับสภาพข้อเท็จจริงของพื้นที่ เนื่องจากว่า บริเวณสามแยกพืชสวนเป็นถนนที่มีการจราจรออกจากตัวเมืองศรีสะเกษ ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 4 กม. ปริมาณการจราจรไม่ได้มีความแออัดหนาแน่น การมีเพียงไฟสัญญาณจราจรก็เหมาะสมเพียงพอต่อการระบายการจราจรคล่องตัวและปลอดภัย รถติดไฟแดงสะสมมีไม่ถึง 10 คันต่อครั้ง อีกทั้งโครงข่ายถนนและการจราจรภาพรวมเปลี่ยนแปลงไปแล้ว เนื่องจากในปีงบประมาณ 2561 – 2562 รัฐบาลได้มีการก่อสร้างขยายผิวจราจรเส้นทางสำคัญ ๆ คือ เส้นทางอุบล- หนองงูเหลือม- แยกบ้านจาน – อ.กันทรลักษ์- เชื่อมต่อถนนหมายเลข 24 และเส้นทาง อ.เมือง -อ.ขุขันธ์ -เชื่อมต่อถนนหมายเลข 24 ทำให้รถยนต์เปลี่ยนไปใช้เส้นทางดังกล่าวมากกว่าเส้นอุบล – ถนนสาย 226 – ผ่านแยกพืชสวน – จ.สุรินทร์

อดีต ผวจ.อำนาจเจริญ กล่าวต่อไปว่า หากจะใช้ข้อมูลเพื่อการคาดการณ์ปริมาณรถผ่านเส้นทาง ควรต้องนั่งคำนวณปริมาณรถใหม่ ณ บริเวณสามแยกพืชสวนและใช้พื้นฐานข้อมูลใหม่ หากใช้ข้อมูลเดิมของกรมทางหลวงอาจจะมีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทำให้ประเทศชาติสูญเสียงบประมาณไปใช้ในการก่อสร้างสะพานผิดจุด หากมีการสร้างสะพานยกระดับจุดแยกพืชสวน จะทำให้เกิดอันตรายต่อประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ที่ยังมีวิถีชีวิตใช้รถ จยย.เข้า–ออกหมู่บ้านละแวกใกล้เคียงจำนวนมาก จากการวิ่งขึ้นสะพานยกระดับและการกลับรถ พื้นที่ดังกล่าวเหมาะที่จะปล่อยภูมิทัศน์ให้เกิดการขยายตัวของชุมชนและเศรษฐกิจ หากมีสะพานยกระดับจะทำลายเศรษฐกิจและการเติบโตของเมือง ทางเลี่ยงเมืองดังกล่าวเป็นวงแหวนรอบที่1 และสภาพเส้นทางใกล้ตัวเมืองใกล้ความเจริญ ไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการเป็นทางเร่งด่วน จะทำให้เสียงบประมาณไปในทิศทางที่ไม่เหมาะสม หากมีวงแหวนรอบที่ 2 จึงควรไปสำรวจออกแบบสะพานยกระดับ สมควรนำงบประมาณไปใช้แก้ไขปัญหาให้ประชาชนที่มีความต้องการเร่งด่วนมากกว่านี้ มติของประชาชนชาว ต.หนองไผ่ทุกคนไม่เห็นด้วยกับการสร้างสะพานยกระดับบริเวณสามแยกพืชสวน

นายวิชาญ พันธ์นุเรณู ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงศรีสะเกษที่ 1 กล่าวว่า บริเวณดังกล่าว ยังไม่ได้มีข้อสรุป เพียงบริษัทที่ปรึกษาได้มีการเสนอว่า บริเวณดังกล่าวหากมีการสร้างถนนเลี่ยงเมืองแล้วจะเป็นสี่แยก เพื่อลดผลกระทบไม่ให้มีรถติดสะสมทางบริษัทที่ปรึกษาจึงมีแนวคิดที่จะทำเป็นทางแยกต่างระดับ เป็นเพียงแนวคิดของบริษัทที่ทางกรมทางหลวงจ้างมาสำรวจความเหมาะสม ยังไม่ได้มีข้อสรุปแต่อย่างใด ตนจะเสนอทางบริษัทว่า เรื่องนี้มีการคัดค้าน ส่วนรูปแบบจะเป็นแบบใดนั้น ตนจะคุยกับบริษัทที่รับจ้างออกแบบอีกครั้งหนึ่ง
ทางด้าน นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า วันนี้ตัวแทนของกลุ่มผู้ได้รับกระทบจากการก่อสร้างถนนทางด้านทิศเหนือ ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาจะทำร่างการก่อสร้างสะพานยกระดับที่บริเวณสามแยกพืชสวน ทำให้กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบมายื่นข้อเรียกร้องให้ยกเลิกการก่อสร้างในส่วนของตัวสะพาน ซึ่งทางจ.ศรีสะเกษ ได้รับข้อเรียกร้องไว้แล้วและจะได้เชิญบริษัทที่ปรึกษาและแขวงทางหลวงศรีสะเกษมาปรึกษาหารือเพื่อหาข้อยุติในเรื่องนี้ต่อไป

ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.