ตาก ทางหลวงชนบท กระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดนแม่สอด สร้างถนนสาย ง2, ง3, ค1 และ ค2 ผังเมืองรวมเมืองแม่สอด จ.ตาก สอดรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
1 min readตาก ทางหลวงชนบท กระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดนแม่สอด สร้างถนนสาย ง2, ง3, ค1 และ ค2 ผังเมืองรวมเมืองแม่สอด จ.ตาก สอดรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม งบประมาณก่อสร้างกว่า 450 ล้านบาท
เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 นายธงไชย ชมถนอม ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงบทตาก กล่าวถึงความคืบหน้า โครงการก่อสร้างถนนผังเมืองรวมแม่สอด ล่าสุดว่ากรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสายง 2, ง3, ค1 และค2 ผังเมืองรวมเมืองแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดน ในเขตัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด) เพื่อ รองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต ส่งเสริมการคมนาคม ในอำเภอแม่สอดและอำเภอใกล้เคียงสัญจรไป – มา ได้สะดวกยิ่งขึ้น และช่วยลดปริมาณจราจรติดขัดในเขตเมือง ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ทางด้าน นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และเป็นจุดศูนย์กลางที่มีการส่งออกด้านการค้าระหว่างประเทศไทยกับพม่า จึงจำเป็นต้องดำเนินการพัฒนาโครงการพื้นฐานด้านงานทาง เพื่อรองรับการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดน และการขยายตัวของเมือง โดยกำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเมืองน่าอยู่ มีความสวยงาม สนองตอบต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมืองแม่สอด สนับสนุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านงานทาง เชื่อมโยงโครงข่ายทางให้มีความสมบูรณ์ต่อเนื่องจากถนนสาย ก และ ข (ถนนพัฒนานครแม่สอด) ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2553 และต่อเนื่อง จากถนนสาย จ และ ฉ (ถนนเฉลิมเทพ) ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2558 ทช.จึงได้ดำเนินการก่อสร้างถนนสาย ง2, ง3, ค1 และ ค2 ผังเมืองรวมเมืองแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด โดยก่อสร้างถนนเป็นผิวจราจรแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก และแบบแอสฟัลต์ติกคอนกรีต เขตทางทั่วไป ตามมาตรฐาน 22 – 40 เมตร มีระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง สัญญาณไฟจราจร และสิ่งอำนวยความปลอดภัยผู้ใช้ทาง ความยาวตามพื้นที่ก่อสร้างของโครงการรวมทั้งสิ้น 13.589 กิโลเมตร ประกอบด้วย – สาย ง2 กม.0+000 – กม.1 + 180 ระยะทาง 1.180 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นใกล้กับองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.)ท่าสายลวด แนวก่อสร้างไปทางทิศตะวันออก สิ้นสุดโครงการที่ถนนสาย ตก.3050 – สาย ง3 กม.0+000 – กม.9 + 781 ระยะทาง 9.781 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นโครงการอยู่ที่ กม.2+302
ของทางหลวง 1090 แนวก่อสร้างไปทางทิศตะวันตก สิ้นสุดโครงการที่ถนนสาย ก.8 (ถนน องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก -อบจ.ตาก) – สาย ค1 กม.0+000 – กม.0 + 824 ระยะทาง 0.824 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นอยู่บริเวณถนนพัฒนานครแม่สอด (ถนนทางหลวงชนบทสาย ตก.3050) แนวถนนก่อสร้างไปทางทิศใต้ของแยกโรบินสัน ผ่านพื้นที่ครัวเรือนและเกษตรกรรม สิ้นสุดโครงการที่ถนนสาย ง3 บริเวณ กม.ที่ 1+621 – สาย ค2 กม.0+000 – กม.1 + 804 ระยะทาง 1.804 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นอยู่บริเวณสามแยกภัทรวิทย์ (ทล.12) แนวถนนก่อสร้างไปทางทิศใต้ สิ้นสุดโครงการที่ถนนสาย ง3 บริเวณ กม.ที่ 7+152 ปัจจุบันโครงการดังกล่าวมีความก้าวหน้าไปแล้วร้อยละ 76.939 ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานชั้นพื้นทาง (หินคลุก), งานผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก, งานผิวจราจรแอสฟัลติกคอนกรีต, งานเบ็ดเตล็ด, งานติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2563 โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 450 ล้านบาท