อสค. ถือฤกษ์ 11:11 เขย่าตลาด เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 4 รสชาติ “นมโยเกิร์ตพร้อมดื่ม”
1 min readส่วนที่ สระบุรี “นมวัวแดง” เปิดเกมรุกตลาดปี 2022 แตกเซกเมนต์ตลาด “ผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตพร้อมดื่ม” ประเดิมฤกษ์ 11 :11 เปิดตัวผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค 4 รสชาติ เจาะฐานคนรุ่นใหม่-วัยทำงานที่รักสุขภาพ ชูจุดขายไม่ผสมนมผง ทำจากนมโคแท้ 100% เจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศ ดื่มแล้ว สดชื่น สดใส วางเป้าแชร์สัดส่วนในตลาดไม่ต่ำกว่า 5% ณ.บริเวณหน้า องค์การส่งเสริมกิจการโคนมไทยเดนมารด์แห่งประเทศไทย อสค. ร้าน มิ้วแลนตด์ สาขา 2 อ. มวกเหล็ก จ.สระบุรี
นายสมพร ศรีเมือง รองผู้อำนวยการทำการแทนผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า เพื่อเป็นการขยายฐานกลุ่มลูกค้าผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คให้กว้างขวางขึ้น อ.ส.ค. มีแผนเร่งส่งเสริมเพื่อรักษาและขยายฐานตลาดนมพร้อมดื่มทุกเซกเมนต์เพิ่มขึ้นทั้งตลาดนมพร้อมดื่มกลุ่มเจเนอรัล มิลค์ และโยเกิร์ตพร้อมดื่ม โดยถือฤกษ์ 11เดือน11เปิดตัวผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตพร้อมดื่ม ยู.เอช.ที.ตราไทย-เดนมาร์ค ขนาดปริมาตรสุทธิ 200 มล. 4 รสชาติ ได้แก่ รสส้ม ,รสสับปะรด , รสเลมอน และรสสตรอเบอร์รี่ พร้อมจัดโปรโมชั่นออนไลน์ เมื่อสั่งซื้อนม รสใดก็ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านLazada และShopee ในราคา 315/หีบ( 3โหล)พร้อมจัดส่งฟรีทันทีระหว่างวันที่ 11 – 13 พฤศจิกายน 2564 นี้เท่านั้น โดยปี 2565 อ.ส.ค.วางเป้าครองส่วนแบ่งตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตพร้อมดื่มเพิ่มขึ้นประมาณ 5% และมีแผนขยายสัดส่วนการตลาดนมกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเห็นเป็นตลาดที่ตอบโจทย์เทรนด์ของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจและรักสุขภาพกันมากขึ้นในปัจจุบัน
นายสมพร กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตพร้อมดื่ม ยู.เอช.ที.ตราไทย-เดนมาร์คทั้ง 4 รสชาติ เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของ อ.ส.ค. ที่มุ่งวางเป้าหมายทางการตลาดเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยทำงานที่ต้องการเครื่องดื่มที่ดื่มแล้วมีความสดชื่นกระฉับกระเฉงในการทำงาน สำหรับ จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 รสชาติ คือ เป็นโยเกิร์ตพร้อมดื่มที่ผลิตจากนมโคแท้ 100% ไม่ผสมนมผงทำจากโยเกิร์ตแท้ (real yoghurt) ผ่านกระบวนการหมักจากเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ง่าย มีน้ำตาลแลคโตสน้อยกว่านมโคปกติ 4 เท่า เนื่องจากถูกจุสินทรีย์ย่อยไปในกระบวนการหมัก เด็ก ผู้สูงอายุ สามารถรับประทานได้ มีปริมาณโปรตีน 4 กรัมต่อกล่อง ที่สำคัญคือเป็นแหล่งแคลเซียมตามธรรมชาติในรูปที่ดูดซึมได้ง่ายเหมาะกับการรับประทานเป็นอาหารว่าง เพื่อเพิ่มความสดชื่น มีรสชาติเปรี้ยวหวาน สามารถเก็บได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น แต่ยิ่งแช่เย็นยิ่งอร่อย ยิ่งแช่แข็งกินเป็นไอศกรีมเชอร์เบทใส่เครื่องปั่นก็เป็นเมนูสมูทตี้ผลไม้ได้
นายสมพร กล่าวถึงสถานการณ์ตลาดผลิตภัณฑ์นมนมไทย-เดนมาร์คในปีที่ผ่านมาด้วยว่า แม้จะประสบปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แต่ด้วยความเข้มแข็งของแบรนด์ไทย-เดนมาร์คทีมีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และการเป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์นมโคสดแท้ 100% ไม่ผสมนมผงส่งผลให้ยังคงครอบสัดส่วนตลาดโดยรวมเพิ่มขึ้น มีเพียงตัวเลขมูลค่าตลาดนมยูเอชทีในช่องทางโมเดิร์นเทรดโดยรวมเท่านั้นที่มีอัตราการเติบโตติดลบถึง 8% แต่ อ.ส.ค.ได้โหมกิจกรรมที่หลากหลายในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่องตลอดปีส่งผลให้สามารถจำหน่ายในช่องทาง traditional trade ได้เพิ่มมากขึ้นจากปี 2563 ถึง 27 % ดังนั้นจึงมั่นใจว่าในปี 2565 อ.ส.ค.จะสามารถทำยอดขายรวมจะทะลุเกินเป้าที่ตั้งไว้ 10,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน
ทั้งนี้สำหรับสถานการณ์อุตสาหกรรมนมในประเทศที่ผ่านมา ตลาดนมในประเทศกลุ่ม Main stream มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นเซกเมนต์ที่ค่อนข้างอิ่มตัว ดังนั้น อ.ส.ค. จึงได้เร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่แต่ยังคงคุณค่าความเป็นนมโคสดแท้เพื่อเจาะลูกค้าในเซกเมนต์อื่นเพิ่มเติมเพื่อรักษาผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์นมในประเทศให้มั่นคงยาวนานที่สุด
ภาพ/ข่าว สมพงษ์ ปานรุ่ง สระบุรี