สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุงจัดเจรจาธุรกิจ Pre-post Matching และจัด Mini-Showcase จังหวัดพัทลุง
1 min readสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุงจัดเจรจาธุรกิจ Pre-post Matching และจัด Mini-Showcase จังหวัดพัทลุง ภายใต้โครงการเชื่อมโยงตลาดสินค้า ยางพารา ไม้ยางพาราและผลิตภัณฑ์เกี่ยวเรื่องทางภาคใต้ ในรูปแบบ ออนไลน์
ที่ห้องประชุมโรงแรมศิวา รอยัล อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง นายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เปิดการเจรจาธุรกิจ Pre-post Matchingและจัด Mini-Showcase จังหวัดพัทลุง ระหว่างผู้ประกอบการสินค้ายางพารา ไม้ยางพารา และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องในจังหวัดพัทลุง กับผู้นำเข้าในต่างประเทศ ผ่านการเจรจาการค้าในรูปแบบออนไลน์ ที่ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง จัดขึ้น เพื่อพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการให้ก้าวทันตลาดทั้งในและต่างประเทศ เร่งรัดการส่งออกในยุค New Normal ส่งเสริมการเจรจาการค้าเพื่อขยายการค้าไปยังยังตลาดโลกสร้างโอกาสทางการค้าในรูปแบบใหม่ เพื่อให้ก้าวทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยให้ความสำคัญในการใช้ระบบการค้าผ่านช่องทางออนไลน์
ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญ ในการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ มุ่งเน้นการรักษาตลาดเดิม และขยายตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ ให้สอดคล้องกับตลาดในมาตรฐานสากล ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิตอล สื่อสังคมออนไลน์ในการสร้างภาพลักษณ์และสร้างความมั่นใจ
นางสาวณัฐฐิญา ชำนาญ พาณิชย์จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า สำหรับจังหวัดพัทลุงมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด หรือ (จีพีพี) สาขาเกษตรกรรมจากการสำรวจเมื่อปี 2562จำนวน 20,832 ล้านบาท สัดส่วนร้อยละ 31.87 ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดของโครงสร้างการผลิตในพื้นที่จังหวัดพัทลุงโดยจังหวัดพัทลุงมีพื้นที่ปลูกยางพารา 1,001,978 ไร่ ในจำนวนเกษตรกร 68,503 ราย ผลผลิต 211,796 ตัน มูลค่าผลผลิต8,260 ล้านบาท มีโรงงานอุตสาหกรรมยางพารา และไม้ยางพารา จำนวน 117 แห่ง ก่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ให้กับภาคการผลิตฐานรากอย่างต่อเนื่องอันส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดพัทลุงตลอดมา ซึ่งการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจในแบบ ออนไลน์
จึงถือว่าเป็นโอกาสอันดี ในการสร้างเครือข่ายทางการค้าและการเปิดตลาดใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการสินค้ายางพารา ไม้ยางพารา และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง จังหวัดพัทลุง ได้เชื่อมโยงการเจรจาทางการค้าในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Online Business Marching (OBM) ซึ่งเป็นการช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและเพิ่มโอกาสทางการค้าในการขยายตลาดไปยังตลาดต่างประเทศ เกิดการค้าขายและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ