เปิดใจ” ถั่วแระ เชิญยิ้ม” ถ้าโดนทุบที่เก็บอัฐิวัดชลประทานจะนำกระดูก พ่อ-แม่ ไปลอยอังคาร
1 min read
จากกรณีในวันศุกร์ที่ 27 ม.ค.66 นี้ เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ขอให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ กรณีสืบเนื่องจากกรณีที่เจ้าอาวาสร่วมกับหน่วยงานของรัฐบางหน่วย จัดทำโครงการ 5 ส. เพื่อปรับปรุงสถานที่เขตกัมมัฏฐาน (บริเวณหลังวัด) โดยมีกุฏิที่พักอาศัยของสงฆ์จำนวน 71 หลัง โดยแจ้งให้พระสงฆ์ทราบเบื้องต้นทราบว่าจะเป็นการปรับปรุงให้สวยงามสะอาดขึ้น แต่ปรากฎว่ามีการรื้อทุบทำลายกุฏิพระไปแล้วกว่า 11 หลังและได้ให้พระออกจากกุฎิตั้งแต่กลางพรรษาที่แล้ว ทำให้พระจำนวนมากเดือดร้อน อีกทั้งไม่แจ้งญาติโยมที่สร้างกุฏิต่างๆ ดังกล่าวเพื่อเก็บอัฐิญาติของบรรพบุรุษไว้เลยที่สำคัญมีการทำลายต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่เป็นต้นกล้าจากพุทธคยาเจดีย์ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานมาให้ปลูกไว้ที่วัดเพื่อเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวา 2554 อีกด้วย
การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดต่อกฎหมายหลายประการ และอาจขัดต่อมติมหาเถระสมาคมอีกด้วย สมาคมฯซึ่งได้รับการร้องเรียนจากพระเณรและญาติโยมจำนวนมาก จึงจำต้องนำความไปร้อง ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวและบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป เพื่อยุติการรื้อถอนกุฏิพระอีก เกือบร้อยหลังที่เหลืออีกด้วย
ต่อมาเมื่อวันที่ 29 มกราคม 66 ผู้สื่อข่าวเข้าสอบถามถั่วแระ เชิญยิ้ม เนื่องจาก อัฐิพ่อแม่และพี่ชาย อยู่ที่วัดถั่วแระ เชิญยิ้ม หรือนายศรสุทธา กลั่นมาลี กล่าวว่า ถ้าทางวัดทุบที่เก็บอัฐิจริงๆตนจะนำอัฐิ พ่อแม่และพี่ชายของตนไปลอยอังคาร และอีกอย่างตนอยากให้ทางวัดทำอะไรให้ชัดเจนมากว่านี้ซึ่งทางวัดเขียนป้ายติดไว้แผ่นเดียวแล้วบางทีญาติโยมเขาไม่ได้ไปอ่านในป้ายนั้น แล้วญาติโยมจะรู้ไหม ว่าท่านจะลื้อในวันนี้พรุ่งนี้แล้ว แล้วอยู่ๆท่านลื้อเลย โดยที่ได้เป่าร้องได้โพนทะนาได้ประชาสัมพันธ์ให้ญาติโยมเขารู้บ้างไหม อันนี้ก็เป็นหลักสำคัญ แต่ถ้าเราคิดในทางบวกเพื่อเป็นการพัฒนาวัดโดยถูกต้อง ตามคำร้องคล้องทำแล้ว ผมคิดว่าก็ทำเถอะแต่การทุบการทำลายได้ปรึกษาหาลือกับคณะกรรมการวัดอย่างเดียวมีญาติโยมไปร่วมเสวนากันบ้างหรือป่าว รับรู้ไหมลงประชามติกันไหม มันก็เป็นข้อคิดของผม แต่ถ้ามันถูกทำนองคล้องทำแล้วก็คงจะไม่ผิด แต่ในใจผมจริงๆแล้วว่าผมจะไปอยู่ไหน จะเาอแม่เอาพ่อไปไว้ไหนต้องเสียตังอีกไหมก็เลยปรึกษากับพวกพี่ๆแล้วว่า การเก็บอัฐิไว้มันเป็นภาระสำหรับเราแล้วนะ เราไม่รู้ว่ามันจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ทั้งๆที่วัดใหญ่วัดโตมันหน้าจะไม่หน้าลื้อน้ำก็ไม่ให้ท่วมดินก็ไม่ได้ถล่มแต่ทำไมต้องลื้อกำแพงวัด เราคิดว่าอยู่ที่นี้แล้วดีที่สุด ภัยพิบัติมันก็เกิดขึ้นจนได้โดยมนุษย์กำลังคิดจะทำนู้นทำนี้ทำนั้น อันนี้หมายถึงฆราวาสนะ ไม่เกี่ยวกับผ้าเหลืองอาจจะมีส่วนร่วมในการคิดโครงการนี้ขึ้นมา แล้วผมเสียตังไปแล้วแล้วต้องทำยังไง มันเป็นปัญหาจริงๆ ก็อยากจะบอกกับญาติโยมเมื่อไหร่ที่มีผู้มีพระคุณเสียชีวิตลอยอังคารให้หมดเถอะ รุ่นเราทำให้พ่อให้แม่นะ แต่ว่ารุ่นต่อไปจะทำให้หรือป่าวไม่รู้ มันก็จะเป็นปัญหาให้กับทางวันอยู่อย่างนี้ ผมก็เลยคิดนะว่าจะเอาทั้ง3ท่านลอยอังคารให้หมดโดยที่ไม่เก็บไว้แล้ว ผมไม่รู้ว่าลูกจะทำให้ผมหรือป่าว ผมเป็นลูกผมทำให้พ่อให้แม่ พยายามทำตัวอย่างให้ลูกหลานได้เห็นอันนี้เป็นแนวความคิดของผม เพื่อที่จะไม่ให้เกิดภาระ หรือว่าเป็นปัญหาของสังคมอีกต่อไปไม่รู้ใครจะดูแลอัฐิตัวเรา พ่อเรา แม่เรา ก็ตัดสินใจแล้วถ้าเอาออกจากวัดแล้วถ้าเขาทุบจริง ก็ขอให้บอกล่าว อย่าใช้กระดาษแผ่นเดียวในการบอกกล่าวเล่าสิบถ้าญาติโยมคนไหน ที่ไปวัดบ่อยๆ โยมเขาจะย้ายแล้วนะ แต่ผมได้รับคำปรึกษาจากท่านแล้วว่าโยมให้มาอยู่ที่นี้ๆนะ แต่ก็ยังไม่ได้คุยราคาค่างวด ถ้ามีแล้วที่ผมเสียไปแล้วที่ผมจองไว้อีกคือเราก็คิดกาลไกลเหมืนกันนะว่า เห้ยพี่น้องเรามาอยู่ใกล้พ่อใกล้แม่แล้วใครเสียก็มาเก็บไว้ในช่องนี้นะซึ่งซื้อไว้แล้วช่องหนึ่ง จ่ายตังไปหมดเรียบร้อยแต่ยังไม่มีอะไร แต่ก็ตั้งใจไว้ว่าจะเอาพ่อแม่ไปลอยอังคารหมด คือก็คงไม่เอาไปไว้ที่วัดใดวัดหนึ่งแล้ว แล้วนี้เมื่อ2วันก่อนคุณแม่เพิ่งเสียไปคุณแม่ยายก็ลอยอังคารหมดเลยเก็บไว้แต่รูปไว้แต่ชื่อ เมื่อไหร่ที่เราทำบุญให้ท่านก็เอาชื่อมา มาเผามาบังสุกุลแล้วก็กวดน้ำทำบุญอุทิศบุญสวนกุศลไปให้ อย่างไปเอาปู่ย่าตายายมาร่วมลอยอังคารจากอยุทธยามาร่วมลอยอังคารไปเลย เพราะสงกรานต์ที่เราต้องเดินทางไปอยุทธยาไม่มีมันไม่รู้จักด้วยซ้ำไปอันนี้ก็เป็นแนวความคิดอีกแนวหนึ่ง แต่ถ้าถามว่าท่านทำถูกต้องไหมถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง ควรในสิ่งที่ไม่ควรทำ ทำในสิ่งที่ไม่ควร ก็ลองไปคิดดูว่าท่านทำถูกไหมเราช่วยกันบวกลบหน่อยว่าท่านคิดบวกหรือท่านคิดลบ แต่ว่าในใจของผมก็ควรจะบอกกล่าวเล่าสิบให้มันเป็นแก่นสารที่แน่นอนจริงๆ พวกผมฆราวาสทุกคนจะได้พร้อมใจกันว่าอยากลื้อก็ลื้ออยากทำอะไรก็ทำแต่อุดมการณ์ของหลวงพ่อปัญญามันสอนให้เราทำอย่างนู้นทำอย่างนี้จริงผมแทบจะเป็นก้นกุฏิของหลวงพ่อปัญญาซึ่งท่านสอนธรรมะไปอยู่ในวัฒนธรรมใหม่ๆ ท่านกำลังจะลื้อวัฒนธรรมเก่าๆ แล้วก็กำลังจะสร้างสิ่งที่มันมหัศจรรย์ อย่างเช่น มีที่จอดรถ 4 – 5 ชั้น มาจอดตอนไหนงานศพอย่างเดียวหรอเก็บกระเช้าเสียไปกี่100ล้านแล้วก็เห็นดีเห็นงามด้วยนะ ซึ่งยึดหลักธรรมของหลวงพ่อปัญญาไหมไม่รู้ว่ามันแตกต่างกันตรงไหนนี้คือการพัฒนาของเจ้าอาวาสที่มีวิสัยทัศน์ที่ดีกับการบูรณาการกับทางวัดเราควรจะมองในแง่บวกและลบให้ท่านบ้าง